วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษามีคุณลักษณะ ดังนี้

1) เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านการสอนภาษาไทย สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานได้อย่างสอดคล้องกับสภาพสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของประเทศ

2) เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยและการพัฒนาหลักสูตรทางด้านการเรียนการสอนการสอนภาษาไทยที่จะส่งผลให้ครู มีความรู้ความสามารถ สมรรถนะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการศึกษาของชาติ

3) เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีความรับผิดชอบสูงต่อวิชาการและวิชาชีพ มีความอดทน ใจกว้าง และมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้พร้อมที่จะประกอบวิชาชีพครู อย่างมีคุณภาพ และเป็นไปตามสมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพครู

4) ความรอบรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สามารถประยุกต์ความเข้าใจอันถ่องแท้ในทฤษฎีและระเบียบวิธีการศึกษาวิจัย เพื่อสร้างความรู้ใหม่สำหรับการประกอบวิชาชีพหรือการศึกษาในระดับสูงขึ้นในอนาคต

5) มีศักยภาพที่จะพัฒนางานในหน้าที่ และเส้นทางวิชาชีพให้มีความก้าวหน้าเป็นผู้นำทางวิชาการ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานหน้าที่ครูได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

     1) มีเกรดเฉลี่ยตั้งแต่ 2.50 ขึ้นไป และสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
    2) มีความรู้ ความ สามารถพื้นฐานทางภาษาไทยและมีความเป็นครูผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของคะแนนสอบ
    3) มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม สามารถพัฒนาสู่การเป็นครูด้านภาษาไทยตามเกณฑ์การสอบสัมภาษณ์ที่หลักสูตรและมหาวิทยาลัยกำหนด

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิต         รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า   143 หน่วยกิต ดังนี้

หมวดศึกษาทั่วไป      ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต
  1.กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 6  หน่วยกิต
  2.
กลุ่มวิชาภาษา ไม่น้อยกว่า    9  หน่วยกิต
  3.กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์           ไม่น้อยกว่า    6  หน่วยกิต
  4.กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี  ไม่น้อยกว่า    9  หน่วยกิต