ชื่อปริญญาและสาขาวิชา ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ครุศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทย)
ชื่อย่อ  : ค.บ. (ภาษาไทย)ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Bachelor of Education (Thai)   ชื่อย่อ  :  B.Ed. (Thai)

ประวัติความเป็นมา

                ในปีการศึกษา 2565 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ร่วมกับคณะครุศาสตร์ ได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาไทย โดยได้รับความเห็นชอบจากสภาวิชาการในการนำเสนอหลักสูตรต่อสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 2 เดือน กันยายน พ.ศ. 2565 และสภามหาวิทยาลัย อนุมัติหลักสูตรฯ ในการประชุม ครั้งที่ 8/2565 เมื่อวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2565   ในลำดับต่อมา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ให้การรับรอง/รับทราบหลักสูตรเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2566   สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน ก.ค.ศ.) ได้รับรองคุณวุฒิเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ครุสภารับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566  หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต สาขาภาษาไทย ได้เปิดทำการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เป็นต้นมา

3.ปรัชญาของหลักสูตร

“ครูดี มีจิตอาสา คุณธรรมนำปัญญา พัฒนาท้องถิ่น”   
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาไทย มุ่งผลิตครูที่มีคุณภาพสูง มีความรู้คู่คุณธรรม สามารถบูรณาการความรู้ ทักษะ เจตคติ คุณธรรม และจริยธรรมแห่งวิชาชีพไปสู่การจัดการศึกษาและพัฒนาครู ให้เป็นคนดี มีสติปัญญา ความสามารถ และอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุข รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และสามารถเผชิญปัญหาหรือวิกฤติได้ด้วยสติปัญญา

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษามีคุณลักษณะ ดังนี้

   1) เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านการสอนภาษาไทย สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานได้อย่างสอดคล้องกับสภาพสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของประเทศ
   2) เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยและการพัฒนาหลักสูตรทางด้านการเรียนการสอนการสอนภาษาไทยที่จะส่งผลให้ครู มีความรู้ความสามารถ สมรรถนะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการศึกษาของชาติ
   3) เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีความรับผิดชอบสูงต่อวิชาการและวิชาชีพ มีความอดทน ใจกว้าง และมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้พร้อมที่จะประกอบวิชาชีพครู อย่างมีคุณภาพ และเป็นไปตามสมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพครู
   4) ความรอบรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สามารถประยุกต์ความเข้าใจอันถ่องแท้ในทฤษฎีและระเบียบวิธีการศึกษาวิจัย เพื่อสร้างความรู้ใหม่สำหรับการประกอบวิชาชีพหรือการศึกษาในระดับสูงขึ้นในอนาคต
   5) มีศักยภาพที่จะพัฒนางานในหน้าที่ และเส้นทางวิชาชีพให้มีความก้าวหน้าเป็นผู้นำทางวิชาการ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานหน้าที่ครูได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ